728x90 AdSpace

28 tháng 1, 2023

Bật mí 5 cách học giỏi toán Hình từ cơ bản đến nâng cao cho học sinh.

[Blog Gia sư Thủy Nguyên] Dường như các con đều nhận xét học toán hình rất khó, hoặc rất chán nản, học không vào … Có rất nhiều phụ huynh có con “bị” giáo viên môn Toán trên lớp nhận xét là “mù tịt” môn toán hình, “không biết tí gì”, “trống rỗng”  vân vân … Điều này khiến có phụ huynh phải đau đầu tìm gia sư, dạy kèm cho con mình. Nhận thấy được tình hình chung này, thầy Đôn cảm nhận được từ phía phụ huynh và cũng đứng vào vị trí của các con tư vấn, động viên các con đôi lời về cách học tốt hơn môn toán hình từ cơ bản đến nâng cao cho các học sinh Trung học cơ sở:

Trước tiên, thầy Đôn muốn nói cho các con biết rằng môn toán là rất thiết thực trong cuộc sống của mình. Học tốt, học giỏi môn toán nói chung, môn toán hình nói riêng mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống và lối tư duy. Dưới đây, thầy Đôn kể cho các con biết một số lợi ích sau:

1.     Thứ nhất, toán hình luôn là một phần quan trọng của môn toán. Khi biết cách học giỏi toán hình sẽ giúp các em có điểm tổng kết cao, đậu vào nhiều trường điểm chất lượng. Đây là lợi ích trước mắt của các em.

2.     Thứ hai, toán Hình được ứng dụng nhiều trong cuộc sống, các đo góc, vẽ góc, tính toán liên quan đến hình học vân vân

3.     Thứ ba, học giỏi môn tự nhiên nói chung và môn toán nói riêng giúp học sinh rèn luyện tính kiên trì, tư duy logic, có được các đức tính tốt.

4.     Thứ tư, toán Hình giúp học sinh tăng khả năng tư duy, lập luận, chứng minh, đưa ra dẫn chứng hay để giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống.

5.     Thứ năm, Toán hình mang lại khả năng sáng tạo cao, sự ghi nhớ, tăng khả năng thuyết trình và phản biện.

     Như vậy, ít nhất 5 lợi ích từ việc học toán Hình mà thầy Đôn đã kể trên mang lại là vô cùng lớn cho tương lai của các em. Do vậy, các em cần cố gắng học tốt môn này ngay từ những ngày đầu tiên.

     Trên thực tế, toán Hình đòi hỏi các em sử dụng tư duy logic và khả năng hình dung hình học. Đối với một số học sinh môn này khá khó, học mãi cũng chẳng thể hiểu. Tuy nhiên, nếu các em nắm chắc những kinh nghiệm dưới đây mà thầy Đôn chia sẻ thì những bất cập trước đó sẽ được giải quyết hiệu quả, và các em sẽ có tiến bộ hơn trong quá trình học tập môn toán. Các em hãy nhớ các bí mật sau:

1.     Để học giỏi toán Hình trước tiên các em cần phải nắm chắc kiến thức lý thuyết (định nghĩa, định lý, tổng quát)

Kiến thức lý thuyết là nội dung đặc biệt quan trọng khi học toán Hình. Bởi các em sẽ sử dụng chúng để giải bài tập, đưa ra các dẫn chứng để đi đến kết quả cuối cùng. Nắm chắc kiến thức lý thuyết giúp các em học toán Hình tốt hơn


Hơn thế nữa, có lý thuyết chúng ta mới có công thức, có định nghĩa mới có nội dung. Trong trường hợp chúng ta chỉ nhớ công thức mà quên lý thuyết cũng khó giải được bài toán. Vì thế, bước đầu tiên để chinh phục môn toán Hình chính là việc học thuộc các định lý, định nghĩa.

Nắm chắc kiến thức lý thuyết giúp các em học toán Hình tốt hơn

2.     Thứ hai, các em hãy làm thật nhiều bài tập

Không có cách nào để đi đường tắt để học toán tốt hơn, giỏi hơn. Cách học giỏi toán Hình tiếp theo chúng ta cần ghi nhớ đó chính là làm bài tập. Bởi việc này giúp chúng ta củng cố kiến thức, vận dụng định nghĩa, ghi nhớ lại lý thuyết. Đồng thời, qua đó, mỗi cá nhân rèn luyện thêm khả năng tư duy, nhuần nhuyễn làm các dạng toán.

Muốn học giỏi toán Hình cần làm thật nhiều bài tập

3.     Thứ ba, các em tự rèn luyện tính tự giác cho bản thân

Các em thấy đấy, việc học là của chúng ta, đừng đợi ai thúc giục. Cách học giỏi toán hình hiệu quả nhất không đâu khác ngoài việc tự giác. Ngay từ bây giờ chúng ta nên xác định được mục tiêu học để làm gì, tại sao cần học. Nhờ đó, mỗi cá nhân có tinh thần tốt hơn, sự tự giác cũng cải thiện đáng kể. Khi đạt đến sự tự giác cũng là lúc chúng ta cảm thấy hứng thú với những trang sách.

Sự tự giác sẽ giúp các em học môn toán Hình tốt hơn

 

4.     Thứ tư, tuyệt đối các em không nên học dồn

Nhiều em nóng lòng muốn học giỏi toán hình đã rèn luyện không kể ngày đêm. Tuy nhiên, việc học gấp này chỉ khiến bản thân cảm thấy áp lực, khó chịu và nhanh chóng bỏ cuộc sau đó. Tốt hơn hết, chúng ta cần thiết lập kế hoạch khoa học để vững vàng suốt thời gian dài. Thay vì học dồn các em nên học chắc ngay từ đầu. Mỗi hôm chỉ cần hoàn thành tốt các bài tập được giao, ghi nhớ định lý, kiến thức là được. Không nên trì hoãn việc học từ ngày này sang ngày khác mà cần thực hiện liên tục, thường xuyên.

Không nên học dồn nhiều kiến thức một lúc

5.     Thứ năm, các em phải kiên trì và chăm chỉ

Có thể nói sự kiên trì và chăm chỉ là yếu tố quan trọng giúp các em học giỏi toán Hình. Bởi “cần cù bù thông minh” không bỏ cuộc trước bất cứ bài tập khó nào. Hơn hết, mỗi cá nhân cũng nên mạnh dạn đưa ra thắc mắc của mình để được thầy cô giải đáp.

Kiên trì và chăm chỉ là yếu tố tiên quyết giúp học giỏi toán Hình

     Ngoài ra, các em có thể tham gia học nhóm nhỏ để giúp đỡ nhau, tranh luận, bàn bạc, tìm ra phương pháp giải toán hay, có thêm nguồn động lực rèn luyện . Đồng thời, việc này cũng giúp mỗi cá nhân tìm thấy sự vui vẻ, tránh xa cảm giác nặng nề. Việc này còn có thể mang lại khả năng tư duy nhanh nhạy, phản biện tốt và đầy sáng tạo.

Vừa rồi, thầy Đôn đã chia sẻ cho các Phụ Huynh, các em 5 cách đơn giản dễ áp dụng để giỏi toán Hình. Hi vọng các Phụ Huynh, các em khi áp dụng những bí kíp này sẽ giúp các em có kết quả tốt hơn, thêm yêu thích môn tự nhiên hơn. Thân ái.

Thầy Bùi Qúy Đôn 
Chuyên gia dạy học sinh mất gốc môn Toán.
Bật mí 5 cách học giỏi toán Hình từ cơ bản đến nâng cao cho học sinh.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tôi biết bạn là người có học thức nên lời nhận xét của bạn:
- Là ý kiến của bạn về bài đăng.
- Nhận xét không tục tĩu.
- Hãy để lại nhận xét để khích lệ tác giả

Top