728x90 AdSpace

18 tháng 5, 2017

Trải lòng sinh viên đi dạy gia sư

Trải lòng sinh viên đi dạy gia sư

Cuộc sống sinh viên đối với nhiều bạn vốn dĩ đã không dư giả gì. Hơn nữa, vì muốn có thêm kinh nghiệm bên ngoài xã hội mà nhiều sinh viên chọn cách đi làm thêm. Trong số vô vàn những công việc làm thêm khác nhau thì gia sư chính là “nghề” được các bạn sinh viên tin tưởng lựa chọn rất nhiều.

Thế nhưng, công việc nào cũng vậy, có những buồn vui khác nhau, những hoàn cảnh khác nhau. Gia sư có thật sự là công việc nhàn hạ, lương cao như nhiều bạn vẫn nghĩ? Đó vẫn còn là một câu hỏi chưa thể chắc chắn có câu trả lời.
May mắn khi gặp phụ huynh thoáng, học sinh “dễ dạy”
Từ một tỉnh lẻ lên Sài Gòn nhập học, thời gian học khá ít và vì muốn có thêm thu nhập, bạn Thu Hương – sinh viên trường ĐH KHTN đã đến trung tâm gia sư đăng kí làm gia sư.

Hương may mắn được giới thiệu vào dạy kèm môn Toán cho một học sinh lớp 7 ngay khu vực quận 5. Với kiến thức tốt, sự kiên nhẫn và an hiểu cũng như biết cách hướng dẫn tốt mà hiệu quả học tập của học sinh tăng lên rõ rệt. Thấy vậy, gia đình rất yên tâm và quý mến. Hàng tháng còn cho thêm lương và giúp bạn trả khoản tiền cọc tại trung tâm gia sư.

Một trường hợp khác cũng may mắn là bạn Mai Hương – sinh viên trường ĐH KHXHNV. Sau khi đến trung tâm và nhận được lớp tại Bình Thạnh, bạn chia sẻ: Em may mắn được dạy kèm cho một em học sinh lớp 5 rất ngoan. Tuy có hơi chậm khi tiếp thu bài học nhưng rất chăm chỉ và nghe lời. Bên cạnh đó, do em ở Thủ Đức lại phải di chuyển bằng xe buýt nên phụ huynh rất thoải mái cho em sắp xếp lịch dạy sớm hơn. Hôm nào lỡ xe buýt, phụ huynh còn đưa em về tận phòng trọ.
Có không ít những bạn sinh viên may mắn được như vậy. Gia sư sinh viên quả thật là một nghề “trong sạch”, an toàn và thu nhập ổn định.


Nhưng cũng không ít những rủi ro…

Làm một giá sư cũng như làm dâu trăm họ. Sinh viên đi dạy kèm vốn dĩ đã không được nhiều phụ huynh và học sinh tôn trọng như giáo viên, hơn nữa gặp nhiều phụ huynh khó có khi còn bị bắt bẻ đủ điều.

Có những sinh viên vô cùng khó khăn mới có lớp dạy vì phụ huynh chỉ thích những sinh viên sư phạm, đáp ứng được thời gian, nhà gần, thậm chí vào những mùa thi có thể tăng tiết lên. Có những gia sư sinh viên lại cảm thấy không hề dễ dàng gì khi “đối mặt” với những học sinh đặc biệt như quá hiếu động, không tập trung, hay giấu dốt, không siêng năng… Qủa thật, là một sinh viên, kinh nghiệm đứng lớp không nhiều, cũng không có tiếng nói lớn như giáo viên nên khi gặp những trường hợp như vậy sẽ cảm thất khó khăn vô cùng.

Có những trường hợp khác mà ngay chính sinh viên cũng chỉ biết ngậm ngùi không thể nói được gì. Bạn Như Phượng – sinh viên năm 2 trường ĐH Ngân hàng tâm sự: Mình vừa nhận làm gia sư cho một học sinh lớp 9. Tuy nhiên, khi vừa đến nhận lớp thì phụ huynh và học sinh đã chê mình nói giọng Quảng Nam, khó nghe, cho rằng mình nói tiếng như vậy thì không thể truyền đạt được nên không nhận nữa. Mình buồn lắm.

Những câu chuyện, những trường hợp như trên chỉ là số ít trong số rất nhiều những câu chuyện làm gia sư khác nhau. Thực tế đó đã cho thấy làm gia sư đâu chỉ có nhàn hạ, lương cao.

Để gắn bó với nghề gia sư

Làm gia sư quả thực khó khăn, nhưng không có nghĩa là không có cách để khắc phục. Thật tế thì gia sư vẫn là một trong những việc làm thêm phù hợp nhất cho đối tượng sinh viên. Những kinh nghiệm nhỏ dưới đây có thể sẽ giúp bạn tự tin hơn với việc làm mình đã chọn:

Đầu tiên chính là tìm cho mình một trung tâm uy tín, một gia đình thật sự đáng tin cậy để tránh những trường hợp bị lừa, bị xù tiền, bị lợi dụng…

Nên dạy đúng chuyên ngành và thế mạnh của mình để có được hiệu quả cao nhất, tạo sự tin tưởng nơi phụ huynh cùng các em học sinh.

Tự tìm tòi và áp dụng những phương pháp giảng dạy, truyền đạt sáng tạo để giảm áp lực cho người học, đồng thời tạo ra hứng thú cho các em học sinh.

Cuối cùng, dù là sinh viên gia sư, bạn cũng nên “thủ” trong mình những chiêu tâm lý để khích lệ, động viên hoặc khuyên răn học sinh để tạo sự gần gũi với học sinh. Như vậy việc dạy và học cũng sẽ có hiệu quả cao hơn.


Gia sư cũng như nhiều ngành nghề khác, cần có long yêu thích, sự nghiêm túc, tận tâm và cả tính kiên nhẫn. Sự nỗ lực cùng với 1 chút cơ may, bạn sẽ thành công.


Trải lòng sinh viên đi dạy gia sư
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

1 nhận xét:

Tôi biết bạn là người có học thức nên lời nhận xét của bạn:
- Là ý kiến của bạn về bài đăng.
- Nhận xét không tục tĩu.
- Hãy để lại nhận xét để khích lệ tác giả

Top